About the Author
Silicon Valley Shows Signs of Dot-Com Frenzy
August 4 2010, 8 Comments
Lorem ipsum ex vix illud nonummy, novum tation et his. At vix scripta patrioque scribentur...
นายฐาปนา บุณยประวิตร เลขาธิการเขตนวัตกรรมมูลค่าสูง สมาคมการผังเมืองไทย เปิดเผยว่า เตรียมขอเข้าหารือกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ปรับปรุงอาคารสถานีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ โดยอาคารที่ปรับใหม่ให้มีสัดส่วนของพื้นที่เช่าเป็นพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม และบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่อาคารโดยรวม และนำแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟ (Transit-Oriented Development :TOD) มาใช้อย่างเข้มข้น ด้วยจากการศึกษาแบบแนวคิดและแบบก่อสร้างสถานีรถไฟของ รฟท.พบว่า พื้นที่และบริเวณโดยรอบเกือบทั้งหมดพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการเดินทางและการเดินรถ ในขณะที่การพัฒนา TOD ได้ดำเนินไปค่อนข้างช้า หรือมีการศึกษาออกแบบบริเวณสถานีเพียงไม่กี่แห่ง ที่สำคัญคือ ตัวสถานีได้รับการออกแบบเป็นอาคารขนาดกลางและอาคารขนาดใหญ่ มีพื้นที่ค้าปลีกและบริการเป็นส่วนน้อย รฟท.ไม่สามารถสร้างรายได้จากอาคารตัวสถานีได้มากนอกเหนือจากการเดินรถและให้เช่าพื้นทีมีอยู่อย่างจำกัด
สำหรับสถานีรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟความเร็วสูงของหัวเมืองสำคัญ ยกเว้น สถานีพระนครศรีอยุธยา อาคารสถานีมีพื้นที่ค้าปลีกและบริการน้อยมาก รฟท.ไม่สามารถแสวงหารายได้จากพื้นที่เหล่านี้ จึงเสนอให้ปรับปรุงแบบแนวคิดและแบบก่อสร้างสำหรับสถานที่ที่ยังอยู่ระหว่างการออกแบบ สำหรับสถานีที่ออกแบบไปแล้วก็ให้จัดทำแผนศึกษาออกแบบอาคารในที่ดินบริเวณเชื่อมต่อกับสถานีเพิ่มเติม เพื่อใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม หรือหน่วยบริการ โดยให้ความสำคัญกับสถานีที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง หรืออยู่ในพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เช่น สถานีรถไฟจังหวัดอุดรธานี สถานีรถไฟจังหวัดหนองคาย รวมทั้งสถานีรถไฟสายตะวันออก สายเหนือ และสายใต้เกือบทุกสถานี สำหรับข้อกำหนดขนาดอาคาร ความสูง หรือ FAR และรูปแบบการใช้ประโยชน์ รฟท.สามารถทำความตกลงกับประชาคมในพื้นที่และกรมโยธาธิการและผังเมืองในการปรับแก้ไขผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องได้
สำหรับมาตรการอื่นๆ ของ TOD ที่เสนอให้ รฟท.เป็นผู้นำในการพัฒนาได้แก่ การลงทุนระยะแรกในการเชื่อมรถขนส่งมวลชนรองจากสถานีรถไฟไปยังตัวเมืองหรือศูนย์เศรษฐกิจสำคัญ โดยกำหนดเป้าหมายปริมาณ transit ridership ที่เข้ามายังสถานีรถไฟและพื้นที่ค้าปลีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 เทียบกับโหมดการขนส่งอื่นที่เชื่อมสถานี กลไกนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้รถไฟและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ ช่วยดึงดูดการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้กับภาคเอกชนและสร้างพื้นที่รอบสถานีที่มีความสมบูรณ์/strong>
“เตรียมขอเข้าชี้แจงรายละเอียดให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างกรมการขนส่งทางราง และรฟท.ต่อไป พร้อมแนะนำให้ศึกษารูปแบบของสถานีซับโปโล Suppolo city transportation Center เพราะที่นี่รวมรถไฟระหว่างเมือง รถไฟฟ้าในเมืองบนดิน รถไฟฟ้าใต้ดิน รถบัสในเมือง จักรยาน และทางเดินขนาดใหญ่ ด้านบนเป็นศูนย์การค้า สำนักงาน คอนโด ทั้งนี้เพื่อช่วยลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการลงทุนพัฒนาเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมนั่นเอง“ นายฐาปนากล่าวในตอนท้าย (Credit: Steetsblog USA) กรมการขนส่งทางราง-รฟท.
..........
August 4 2010, 8 Comments
Lorem ipsum ex vix illud nonummy, novum tation et his. At vix scripta patrioque scribentur...
Lorem ipsum ex vix illud nonummy, novum tation et his. At vix scripta patrioque scribentur, at pro
Lorem Ipsum is that it has a more-or-less normal distribution of letters, as opposed to using Many desktop publishing packages and web page editors now use Lorem Ipsum as their default model text, and a search for 'lorem ipsum' will uncover many web sites still in their infancy. Various versions will uncover many web sites still in their infancy have evolved There are many variations of passages of Lorem Ipsum available, but the majority have suffered alteration in some form model text, and.
Copyrights © 2024 pressdailymirror.co.th. All rights reserved | by หนังสือพิมพ์ เพรส เดลิมิเร่อร์