• Home
  • Login
  • Register
  • Contact

Subscribe by RSS

MENU
  • Home
  • ข่าว
    • พระราชสำนัก
    • อาชญากรรม
    • การเมือง
    • เศรษฐกิจ
    • บันเทิง
    • กีฬา
    • ต่างประเทศ
    • ยานยนต์
    • เทคโนโลยี
    • การศึกษา-ศาสนา
    • สังคม
    • ท้องถิ่น
    • เกษตร
  • บันเทิง
    • ข่าวบันเทิง
    • บันเทิงต่างประเทศ
    • Seoul Station
    • 1 Day with ซุปตาร์
    • หนัง
    • ละคร-ซีรีส์์
    • เพลง
    • 1 Day with ซุปตาร์
  • กีฬา
    • Olympic 2024
    • After The Game
    • นางฟ้ากีฬา
    • บทความกีฬา
    • ฟุตบอลไทย
    • ฟุตบอลต่างประเทศ
    • มวย
    • กีฬาไทย
  • ไลฟ์สไตล์
    • Lifestyle
    • กิน-ดื่ม
    • ท่องเที่ยว-ที่พัก
    • ชีวิตและสุขภาพ
    • Games
    • E-Sport
    • Inside The Games
    • วาไรตี้สัตว์เลี้ยง
  • ASSET
    • ข่าวเศรษฐกิจ
    • บ้าน-คอนโด
    • เศรษฐกิจจานร้อน
    • มุมภาษี
    • เครดิตบูโร
    • SME ยุทธวิธีเศรษฐกิจใหม่
  • Celebrity
    • Lifestyle
    • Archives
    • Fullwidth
    • Worldnews
  • ติดต่อโฆษณา
  • ติดต่อทีมงาน

กูรูด้าน TOD หนุนรฟท. ปรับแบบ ‘อาคารสถานีไฮสปีดฯ-ทางคู่’

‘ฐาปนา บุณยประวิตร‘ กูรูด้าน TOD เสนอ รฟท. ปรับแบบอาคารสถานีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ทั่วประเทศเน้นพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อการเพิ่มศักยภาพพื้นที่สร้างรายได้แสนล้านบาทและกระตุ้นการพัฒนาพื้นที่เชิงเศรษฐกิจรอบสถานีรูปแบบ TOD แนะดูโมเดลสถานีซับโปโล จ่อหารือบิ๊กคมนาคมสั่งการ ’ขร.-รฟท.‘ เร่งดำเนินการเพื่อช่วยลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการลงทุน

นายฐาปนา บุณยประวิตร เลขาธิการเขตนวัตกรรมมูลค่าสูง สมาคมการผังเมืองไทย เปิดเผยว่า เตรียมขอเข้าหารือกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ปรับปรุงอาคารสถานีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ โดยอาคารที่ปรับใหม่ให้มีสัดส่วนของพื้นที่เช่าเป็นพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม และบริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่อาคารโดยรวม และนำแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟ (Transit-Oriented Development :TOD) มาใช้อย่างเข้มข้น ด้วยจากการศึกษาแบบแนวคิดและแบบก่อสร้างสถานีรถไฟของ รฟท.พบว่า พื้นที่และบริเวณโดยรอบเกือบทั้งหมดพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการเดินทางและการเดินรถ ในขณะที่การพัฒนา TOD ได้ดำเนินไปค่อนข้างช้า หรือมีการศึกษาออกแบบบริเวณสถานีเพียงไม่กี่แห่ง ที่สำคัญคือ ตัวสถานีได้รับการออกแบบเป็นอาคารขนาดกลางและอาคารขนาดใหญ่ มีพื้นที่ค้าปลีกและบริการเป็นส่วนน้อย รฟท.ไม่สามารถสร้างรายได้จากอาคารตัวสถานีได้มากนอกเหนือจากการเดินรถและให้เช่าพื้นทีมีอยู่อย่างจำกัด

ตัวอย่างเช่นกรณีของศูนย์กลางบางซื่อ ซึ่งสามารถให้เช่าพื้นที่ค้าปลีกและบริการได้ไม่เกิน 5 หมื่นตารางเมตร ทั้งๆ ที่การประมาณการจะมีผู้ใช้บริการมากกว่าวันละ 5 หมื่นคนตามแผนหลังจากการเปิดให้บริการของรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือและรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ซึ่งพื้นที่ค้าปลีกและบริการควรจะต้องมีมากกว่า 1 แสนตารางเมตร ไม่รวมโรงแรม สำนักงาน และบริการพาณิชยกรรมอื่นๆ ที่สำคัญคือพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อ ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครได้ให้ FAR ไว้มาก สามารถขออนุญาตก่อสร้างได้สูงกว่าปัจจุบันอีกหลายเท่า ทำให้เหลือที่ว่างเหนืออาคารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ผังเมืองรวมให้ไว้ ซึ่งนับเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการลงทุน

สำหรับสถานีรถไฟทางคู่และสถานีรถไฟความเร็วสูงของหัวเมืองสำคัญ ยกเว้น สถานีพระนครศรีอยุธยา อาคารสถานีมีพื้นที่ค้าปลีกและบริการน้อยมาก รฟท.ไม่สามารถแสวงหารายได้จากพื้นที่เหล่านี้ จึงเสนอให้ปรับปรุงแบบแนวคิดและแบบก่อสร้างสำหรับสถานที่ที่ยังอยู่ระหว่างการออกแบบ สำหรับสถานีที่ออกแบบไปแล้วก็ให้จัดทำแผนศึกษาออกแบบอาคารในที่ดินบริเวณเชื่อมต่อกับสถานีเพิ่มเติม เพื่อใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ค้าปลีก โรงแรม หรือหน่วยบริการ โดยให้ความสำคัญกับสถานีที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง หรืออยู่ในพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เช่น สถานีรถไฟจังหวัดอุดรธานี สถานีรถไฟจังหวัดหนองคาย รวมทั้งสถานีรถไฟสายตะวันออก สายเหนือ และสายใต้เกือบทุกสถานี สำหรับข้อกำหนดขนาดอาคาร ความสูง หรือ FAR และรูปแบบการใช้ประโยชน์ รฟท.สามารถทำความตกลงกับประชาคมในพื้นที่และกรมโยธาธิการและผังเมืองในการปรับแก้ไขผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องได้

สำหรับมาตรการอื่นๆ ของ TOD ที่เสนอให้ รฟท.เป็นผู้นำในการพัฒนาได้แก่ การลงทุนระยะแรกในการเชื่อมรถขนส่งมวลชนรองจากสถานีรถไฟไปยังตัวเมืองหรือศูนย์เศรษฐกิจสำคัญ โดยกำหนดเป้าหมายปริมาณ transit ridership ที่เข้ามายังสถานีรถไฟและพื้นที่ค้าปลีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 เทียบกับโหมดการขนส่งอื่นที่เชื่อมสถานี กลไกนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้รถไฟและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ ช่วยดึงดูดการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้กับภาคเอกชนและสร้างพื้นที่รอบสถานีที่มีความสมบูรณ์/strong>

“เตรียมขอเข้าชี้แจงรายละเอียดให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างกรมการขนส่งทางราง และรฟท.ต่อไป พร้อมแนะนำให้ศึกษารูปแบบของสถานีซับโปโล Suppolo city transportation Center เพราะที่นี่รวมรถไฟระหว่างเมือง รถไฟฟ้าในเมืองบนดิน รถไฟฟ้าใต้ดิน รถบัสในเมือง จักรยาน และทางเดินขนาดใหญ่ ด้านบนเป็นศูนย์การค้า สำนักงาน คอนโด ทั้งนี้เพื่อช่วยลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการลงทุนพัฒนาเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมนั่นเอง“ นายฐาปนากล่าวในตอนท้าย (Credit: Steetsblog USA) กรมการขนส่งทางราง-รฟท.

..........

About the Author

Silicon Valley Shows Signs of Dot-Com Frenzy

August 4 2010, 8 Comments

Lorem ipsum ex vix illud nonummy, novum tation et his. At vix scripta patrioque scribentur...

Related Posts

Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little Invaders

Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little Invaders

Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little Invaders

Leave a comment

  • Popular
  • Recent
  • Comments
  • Tags
Little Invaders Fly Fishers Serving as Transports for Noxious

August 4 2010, 8 Comments

Transports for Noxious Fly Fishers Serving as Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Noxious Little Invaders Fly Fishers Serving as Transports for

August 4 2010, 8 Comments

Noxious Little Invaders Fly Fishers Serving as Transports for

August 4 2010, 8 Comments

Serving Fly Fishers as Transports for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Invaders Little Fly Fishers Serving as Transports for Noxious

August 4 2010, 8 Comments

Noxious Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Fishers Serving Fly as Transports for Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Serving as Transports Fly Fishers for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Fishers Serving Fly as Transports for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Invaders Serving as Fly Fishers Transports for Noxious Little

August 4 2010, 8 Comments

Transports Fly Fishers Serving as for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Noxious Little Fly Fishers Serving as Transports for Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Serving as Transports Fly Fishers for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Noxious Fly Fishers Serving as Transports for Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Invaders Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little

August 4 2010, 8 Comments

Little Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Transports Fly Fishers Serving as Transports for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Serving Fly Fishers as Transports for Noxious Little Invaders

August 4 2010, 8 Comments

Lorem ipsum ex vix illud nonummy, novum tation et his. At vix scripta patrioque scribentur, at pro

Tweet #TwitterStories
  • Elements
  • //
  • Full Width
  • //
  • Archives
  • //
  • Contact Form
  • //
  • Another 3.0 Menu
Back to Top

About lorem

Lorem Ipsum is that it has a more-or-less normal distribution of letters, as opposed to using Many desktop publishing packages and web page editors now use Lorem Ipsum as their default model text, and a search for 'lorem ipsum' will uncover many web sites still in their infancy. Various versions will uncover many web sites still in their infancy have evolved There are many variations of passages of Lorem Ipsum available, but the majority have suffered alteration in some form model text, and.

Latest Posts

  • Skype 5.0 Beta for Mac Arrives… But Where’s Facebook?
  • Apple Fails to Fix iPhone Daylight Savings Time Alarm Bug
  • 71% of Internet Users Run Latest Version of Their Browsers
  • Netgear Wants to Wirelessly Connect New Televisions
  • With Homegrown Talent, a Rising Power on Long Island
  • Displaying Shooting Touch, Knicks Return to Prime Time

Flickr Photostream

Facebook

Copyrights © 2024 pressdailymirror.co.th. All rights reserved | by หนังสือพิมพ์ เพรส เดลิมิเร่อร์